Chăm sóc sức khỏe trên chuyến bay

Nếu mỗi quý khách có thể hiểu rõ những áp lực đối với cơ thể khi ngồi trên máy bay, và tiến hành kiểm tra sức khoẻ định kỳ cũng như áp dụng các phương thức điều trị cần thiết trước và trong suốt chuyến bay, thì chắc chắn quý khách sẽ được tận hưởng một chuyến đi an toàn, thoải mái và thú vị.

Các dấu hiệu, triệu chứng thường gặp và các biện pháp phòng ngừa

  • Trong khi máy bay hạ cánh, nếu quý khách cảm thấy khó chịu ở tai hoặc xoang mũi, hãy thử nuốt, nhai hoặc mở miệng rộng để có thêm dưỡng khí. Nếu con của quý khách cũng gặp phải triệu chứng tương tự, quý khách nên thử cho bé uống nước hoặc ngậm núm vú giả để có thêm dưỡng khí và làm giảm khó chịu.
  • Tránh bay trong vòng 24 giờ sau khi lặn biển.
  • Hãy đặt chỗ ở gần cánh máy bay nếu quý khách dễ bị say máy bay.
  • Tránh ăn những đồ ăn giàu đạm, có chất cồn và thức uống có chứa caffeine khi trên máy bay, bởi chúng sẽ làm cơ thể bị mất nước. Thay vào đó, hãy uống nước lọc và nước trái cây thường xuyên. Ngoài ra nên sử dụng kem dưỡng ẩm cho da.
  • Đứng dậy đột ngột sau khi thức dậy có thể gây ra triệu chứng chóng mặt. Điều này có thể là do quý khách đã uống rượu hoặc cơ thể bị thiếu ô xi, ít vận động hay đang ngái ngủ. Quý khách nên vươn vai và thực hiện một số động tác thể duc tại chỗ ngồi trước khi đứng dậy.
  • Mặc dù chất lượng không khí trong khoang hành khách còn tốt hơn so với không khí ở nhà hoặc văn phòng, tuy nhiên cabin máy bay vẫn là một khu vực công cộng và sự truyền nhiễm vẫn có thể xảy ra. Chúng tôi đề nghị quý khách không nên đi máy bay nếu đang có bệnh truyền nhiễm gì.
  • Tránh đeo kính áp tròng trong suốt chuyến bay.
  • Hãy giữ cơ thể tỉnh táo khi máy bay hạ cánh và làm dịu đi những khó chịu ở tai hay ở mũi càng sớm càng tốt.

Lời khuyên dành cho Hành khách đang ốm hoặc mang thai

Bệnh hen suyễn và những bệnh liên quan đến lồng ngực

Hãy chắc chắn rằng quý khách đã mang theo ống thuốc thở và lưu ý tránh những tình huống có thể gây ra vấn đề về hô hấp.

Bệnh tim

Nguy cơ xảy ra cơn đau tim trên máy bay thường cao hơn hai lần do với trên mặt đất. Do v1ây, quý khách không nên đi máy bay nếu gần đây quý khách đã trải qua một cơn đau tim.

Bệnh tiểu đường

Quý khách lưu ý luôn mang theo thuốc lên máy bay và uống thuốc đều đặn đúng giờ như thông thường. Quý khách có thể đặt trước suất ăn đặc biệt dành cho bệnh nhân tiểu đường khi đặt vé. Ngoài ra quý khách phải luôn mang theo văn bản kiểm tra sức khoẻ trong đó nêu rõ tình trạng bệnh của quý khách.

Bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT)

Khi chân bị hạn chế vận động trong một thời gian dài, các vấn đề về lưu thông máu có thể phát sinh, từ đó hình thành các cục máu đông trong các tĩnh mạch sâu trong chân. Các dấu hiệu cảnh báo bao gồm cảm giác đau và khó chịu trong cơ bắp chân và hiện tượng tấy đỏ và sưng dưới da. Khi một cục máu đông di chuyển đến phổi có thể gây ra chứng khó thở. Với các hành khách bị bệnh tim, viêm tĩnh mạch, các bệnh về đông máu và những người đang hồi phục sau phẫu thuật tĩnh mạch chân thì nguy cơ mắc phải chứng bệnh này là cao nhất. Để phòng tránh, quý khách nên làm theo hướng dẫn sau:

  • Uống nước lọc và nước trái cây thường xuyên, tránh hút thuốc lá, uống đồ uống có cồn và đồ uống có chứa caffeine trong chuyến bay..
  • Mặc quần áo rộng rãi dễ cử động.
  • Tập vài động tác thể dục tại chỗ, đặc biệt là bài tập cho chân.
  • Xin lời khuyên từ bác sỹ trước khi đi máy bay nếu quý khách có nguy cơ cao.

Đối với phụ nữ mang thai

EVA Air sẽ không chấp nhận phụ nữ mang thai đang trong 4 tuần cuối của thai kỳ (hoặc trong 8 tuần cuối thai kỳ đối với trường hợp đa thai) và phụ nữ đang trong thời gian 7 ngày sau khi sinh con. Với trường hợp hành khách là phụ nữ mang thai đang trong 12 đến 4 tuần cuối của thai kỳ (hoặc 12 đến 8 tuần cuối thai kỳ trong trường hợp đa thai), hành khách phải hoàn tất thủ tục xác nhận tình trạng sức khoẻ (mẫu MEDIF) trong vòng 10 ngày trước ngày khởi hành. Quý khách vui lòng liên hệ đến Văn phòng bán vé của EVA Air ít nhất 48 giờ (2 ngày làm việc) trước khi chuyến bay khởi hành.
EVA Air khuyến cáo các hành khách mang thai nên mang theo Giấy tờ chẩn đoán của bác sĩ trong đó có nêu rõ ngày sinh dự kiến để tránh trường hợp quý khách bị từ chối lên máy bay do quy định hạn chế nhập cảnh của quốc gia nơi đến. Các quy định có thể khác nhau giữa các quốc gia. Do vậy, trước khi đặt vé, quý khách nên kiểm tra kĩ các yêu cầu về du lịch với các cơ quan đại diện ngoại giao của quốc gia nơi đến.

Chứng dị ứng với các loại đậu/đậu phộng

Một số hành khách có thể mắc chứng dị ứng với các loại đậu/đậu phộng và thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Quý khách có thể in ra trang thông tin này và mang đến gặp bác sĩ để thảo luận trước khi đặt vé máy bay.

  • Suất ăn không chứa các loại đậu/đậu phộng
    EVA Air không thể đảm bảo rằng trong quá trình chế biến món ăn trong khu vực bếp trên máy bay, các đồ ăn hoàn toàn đều không chứa thành phần các loại đậu/đậu phộng, do các nguyên liệu có nguồn gốc đậu hay dầu các loại đậu /đậu phộng đều được sử dụng rộng rãi.
  • Cabin không có các loại đậu/đậu phộng
    EVA Air không thể yêu cầu tất cả các hành khách không được mang theo, sử dụng hoặc ăn các sản phẩm đậu/đậu phộng trong khoang máy bay hoặc phòng chờ khách VIP. Đồng thời, EVA  Air cũng không thể điều chỉnh môi trường không khí trong khoang hành khách để loại bỏ hoàn toàn các thành phần có nguồn gốc các loại đậu/đậu phộng theo yêu cầu của cá nhân hành khách. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo những hành khách mắc chứng dị ứng với các loại đậu/đậu phộng nên kiểm tra trước với bác sĩ điều trị về tình trạng sức khoẻ của mình để có thể đi máy bay với điều kiện này. Hành khách và người đi cùng nên biết cách điều trị trong trường hợp các phản ứng dị ứng xảy ra.

Ngoài ra, hành khách cần có thư xác nhận từ bác sĩ trong đó nêu rõ hành khách có thể mang theo một ống tiêm trong hành lý xách tay vì mục đích y tế

Hành khách lặn biển trước khi bay

Bệnh giảm áp có thể xảy ra nếu hành khách đi máy bay đến độ cao trên mực nước biển ngay sau khi đi lặn biển. Bởi vậy, hành khách sẽ không thể tham gia chuyến bay trong vòng 24 giờ sau khi lặn biển cho dù hành khách có mắc chứng bệnh này hay không. Tất cả hành khách đã từng hoặc đang mắc bệnh giảm áp sẽ được coi là hành khách có bệnh, do vậy việc chấp nhận vận chuyển phải thông qua phê duyệt.

Tin Liên Quan